Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 08 : 255
Năm 2019 : 1.125
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tư duy về nhanh và chậm trong giáo dục

LTS: Đưa những quan điểm cũng như góc nhìn riêng của mình về tư duy về nhanh và chậm trong giáo dục, tác giả Nguyễn Thị Lan Hương đã có bài viết chia sẻ về vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Trong nền giáo dục hiện đại ngày nay, khi rất nhiều những khái niệm và ứng dụng công nghệ giáo dục vào trong cuộc sống và giáo dục, dường như những gì thuộc về “cổ điển” lại đang có giá [1]. 

Đây là ý tưởng cơ bản của nhận định, khi chúng ta càng đi vào đời sống số hóa cao độ, chúng ta càng cần phải giữ mình là một con người thật sự [2] (The more digitalized, the more human being). 

Điều này làm tôi suy nghĩ về một trong những khái niệm Nhanh – Chậm trong thời đại số hóa và dưới góc nhìn của giáo dục, hòng để bàn bạc xem, chúng ta Nhanh là nhanh cái gì, Chậm là chậm cái gì, để coi như hầu chuyện và cũng để mọi người cùng tư duy, giáo dục con người trong thời đại này và chuẩn bị cho một tương lai bất định, hay “ổn định động” [1], điều gì sẽ giúp học sinh và con trẻ giữ được chính là bản thân họ? 

Có ý kiến về giáo dục mới có nói đến “Những vấn đề của giáo dục trong thế kỷ 20 vừa rồi đã thay đổi hoàn toàn khi phát triển đến khoa học nhận thức (“cognitive sciences” [3]), mà theo đó, những nguyên lý của John Dewey, Jean Piaget ..đều phải dừng lại”. [4]

Tôi muốn dùng một mục tiêu của một đại học được xây dựng theo chủ đích, dành cho những thế hệ trẻ tương lai, “Being Human” [2] – “Hãy là Con Người”, để bắt đầu về tư duy giáo dục Nhanh – Chậm.  

Câu hỏi là, tại sao chúng ta là con người, một xã hội loài người, mà trường đại học có chủ đích lại phải đặt ra mục tiêu giảng dạy và nghiên cứu dành cho thế hệ tương lai về “Hãy là con người”?

Liệu có chăng, với thời đại internet hóa và số hóa càng cao độ, “tính người” trong con người và xã hội chúng ta suy giảm, đến độ buộc đại học phải đặt rõ mục tiêu như vậy, nhằm đảm bảo thế hệ trẻ và tương lai nhận thức rõ họ là ai, khi tương lai xã hội được dự báo sẽ không chỉ là con người, mà là quá trình hợp tác chia sẻ giữa người và máy? [5]

Điều này đặc biệt quan trọng khi dự báo về lao động trong tương lai được cảnh báo rằng “Hơn 50% lao động hiện thời có khả năng được thay thế bởi auto”. [6]

Xin lưu ý là những dự báo tương tự hầu hết được thực hiện bởi các tổ chức tư vấn, tổ chức think-tank và các tập đoàn Big4/8 lớn, trong những ngành có ưu tiên đặc biệt cho chuyển đổi sang tech/internet-based services – tạm dịch, những dịch vụ dựa trên internet và số hóa, và khảo sát lấy dữ liệu cũng dựa trên ý kiến các đại diện tập đoàn đa quốc gia, những người mong muốn thay thế lao động con người bằng hệ thống tự động. 

Vậy đại học có chủ đích, giáo dục và khoa học nhận thức sẽ và đã giúp được học sinh, sinh viên học như thế nào để đối mặt với tương lai những công việc lặp lại và không có giá trị tri thức cao sẽ bị thay thế và rằng họ sẽ làm việc và chia sẻ công việc với hệ thống máy thông minh, chứ không phải là con người?


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới